ปัญหาที่ทำให้ธุรกิจSMEไม่ได้ไปต่อ

นางสาวภีรญาณ์   นาคจรูญศรี ,โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี
นางสาวชลิตา   บุญโสดากรณ์ ,โรงเรียนเทพศิรินทร์นนทบุรี
               
              เมื่อพูดถึงธุรกิจSMEหรือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมคนทั่วไปมักจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าคืออะไร แต่อาจจะไม่ทราบถึงความสำคัญของธุรกิจSMEที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ
                ธุรกิจSMEนั้นมีความสำคัญต่อการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเนื่องจากธุรกิจขนาดย่อมช่วยทำให้เกิดการจ้างงานและประชาชนมีรายได้ อีกทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจขนาดใหญ่เพราะการเติบโตของธุรกิจขนาดย่อมและการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตนั่นเอง ซึ่งในช่วงประมาณ10ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการพัฒนาในด้านต่างๆของSMEเป็นอย่างมาก แต่SMEในปัจจุบันก็ยังประสบปัญหาต่างๆ ซึ่งสามารถสรุปปัญหาสำคัญๆได้ดังต่อไปนี้
                ปัญหาด้านการตลาด  SMEมักมีปัญหาด้านการตลาด ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายๆด้าน เช่น ปัญหาสินค้าที่ผลิตไม่เป็นที่ต้องการของตลาด คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน บรรจุภัณฑ์ไม่สวยงาม ตราสินค้าไม่เป็นที่รู้จัก เป็นต้น ทำให้การทำตลาดทำได้ด้วยความยากลำบาก

                ปัญหาด้านเงินทุน ส่วนใหญ่ผู้ที่ออกมาลงทุนSMEจะมีเงินทุนน้อย เว้นแต่บางรายที่พ่อแม่มีทรัพย์สินเงินทองให้นำมาลงทุน ปัญหาก็จะน้อยหรือไม่มีปัญหาเลย


ที่มารูปภาพ: http://marketingenredesociales.com/
                ปัญหาด้านการบริหารจัดการ เมื่อการบริหารจัดการไม่เป็นระบบ ทำให้โอกาสในการได้คนที่มีความสามารถมาช่วยในการสร้างธุรกิจก็มีน้อยลง เนื่องจากคนที่มีความสามารถเมื่อมาพบกับผู้บริหารที่ไม่มีความรู้ ก็จะทำให้ขาดความมั่นใจ และคนที่มีความสามารถก็จะเข้าทำงานกับองค์กรใหญ่ๆเพราะมีความมั่นใจและยั่งยืนมากกว่า
                ปัญหาด้านการผลิต ธุรกิจSMEต้องมีการผลิตขึ้นอยู่กับว่าจะมากหรือน้อยเท่านั้น ถ้าเป็นโรงงานผลิตก็จะต้องดูแลด้านการผลิตเต็มๆ ไม่น้อยไปกว่าการ แต่ถ้าเป็นประเภทซื้อมาขายไป ปัญหาการผลิตก็จะน้อย
                                                                                                                                                                  โดยปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นปัญหาหลักๆที่พบได้มากในการประกอบธุรกิจSME ซึ่งถ้าหากได้รับการแก้ไขก็จะช่วยลดปัญหาในการที่ทำให้ธุรกิจSMEไม่ได้ไปต่อได้เยอะมาก

ความคิดเห็น