ถ้าไม่ใช้พลังงานจากน้ำมัน แล้วเราจะใช้อะไร???

บทความนี้เขียนโดย

นายอนาวิลจีนสุกแสง,นายกฤติกร สันกริชดุษฎี และนางสาวภีรญาณ์ นาคจรูญศรี 
จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี 

นางสาวอ้อมหทัย สกุลพงค์ชัย และ นางสาวชลิตา บุญโสดากรณ์ 
จากโรงเรียนเทพศิรินทร์นนทบุรี 
               
           ถ้าจะให้พูดถึงรถยนต์ สมัยนี้คงเป็นสิ่งที่ทุกบ้านแทบจะต้องมี หากเราลองย้อนกลับไปเมื่อ 40-50 ปีก่อน รถยนต์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป้นมากนัก ซึ่งการที่เราจะมีรถซักคันนั้นเป็นเรื่องที่จะต้องคิดก่อนอีกว่าควรจะซื้อมันหรือไม่ เพราะไม่ใช่ค่าใช้จ่ายจากการซื้อรถพียงอย่างเดียว สิ่งที่จะตามมามีมากมาย เช่น ค่าซ่อมบำรุง ค่าประกัน หรือ น้ำมัน ซึ่งในสมัยนี้การหาน้ำมันไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อนแล้ว มนุษย์ก็ยังใช้อย่างต่อเนื่องกันมาเรื่อยมา แต่ถ้าวันหนึ่งน้ำมันหมดไปล่ะ เราจะใช้อะไรกัน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าน้ำมันนั้นก็ให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ดังนั้นในสมัยนี้จึงได้มีการผลิตรถยนต์ที่สามารถทดแทนการใช้น้ำมันได้ และในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับพลังงานที่ทดแทนการใช้น้ำมันซึ่งนั้นอาจเป็นผลดีต่อประเทศไทยในอนาคตก็เป็นได้



1. พลังงานแสงอาทิตย์ รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่ช่วยลดการใช้น้ำมัน เนื่องจากได้รับพลังงานแสงอาทิตย์  แล้วนำมาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่ แล้วนำพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่มาขับเคลื่อนมอเตอร์รถยนต์ เช่น Stella เป็นรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ผลิตจากประเทศเนเธอร์แลนด์



2. พลังงานไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเริ่มีการใช้งานในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ต่อเนื่องถึงศตวรรษที่ 20 ซึ่งขณะนั้นพลังงานเชื้อเพลิงแบบอื่นมีราคาสูงและมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมากจึงทำให้รถยนต์พลังไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานในหลายประเทศ แต่สุดท้ายด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีทำให้รถยนต์ไฟฟ้าไม่เป็นที่นิยมมากนัก เช่น  Mitsubishi i-MiEV 2016
3. พลังงานลม ในปี พ.ศ. 2552 รถยนต์พลังงานลมใช่ระบบการปล่อยอากาศจากระบบีบอัดอากาศด้วยความดันสูงโดยอากาศที่ปล่อยออกมาจำทำหน้าที่หมุนเพลาทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ โดย CityCat เป็นรถยนต์พลังงานลมรุ่นแรกที่ถูกผลิตออกมาโดยบริษัท ทาทามอเตอร์ จุดเด่น คือไม่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศ
4. พลังงานไฮโดรเจน ถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการผลิตรถยนต์ ซึ่งพลังงานไฮโดรเจนจะมีมวลความหนาแน่นของพลังงานไฮโดรเจนจะสูงกว่า แบตเตอรี่ที่ใช้ในการขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า รวมทั้งความสะดวกสบายในการเก็บรักษา โดยพลลังานไฮโดรเจนยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อีกมากมาย รวมทั้งเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ดังนั้น รถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง หรื FCV จึงสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าจากไฮโดรเจนได้


               สุดท้ายนี้ถึงแม้จะมีพลังงานทางเลือกมากมาย แต่ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน รักษาธรรมชาติที่ดีๆในชุมชนเอาไว้ เพราะทุกอย่างมันเริ่มขึ้นจากตัวเราทั้งนั้น ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำล่ะ จริงไหม

เครดิตรูปภาพ: รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์http://www.enmax.co.th/th/2016/01/28
และ http://auto.sanook.com/55373/


ความคิดเห็น