การทดสอบคุณสมบัติของสินค้าในด้านวิศวกรรม

บทความนี้เขียนโดย
นายอนาวิล จีนสุกแสง,นายกฤติกร สันกริชดุษฎี,นายรติภพ ระมณี 
และนางสาวภีรญาณ์ นาคจรูญศรี จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี 
นางสาวอ้อมหทัย สกุลพงค์ชัย และ นางสาวชลิตา บุญโสดากรณ์ 
จากโรงเรียนเทพศิรินทร์นนทบุรี 


            หากจะพูดถึงสินค้าที่มีการวางขายหรือจำหน่ายตามที่ท้องตลาดแล้ว รู้ไหมว่ากว่าที่สินค้าพวกนี้จะสามารถนำมาวางจำหน่ายได้ ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆในการและทดสอบสินค้าก่อนที่สินค้าจะนำมาวางจำหน่าย ซึ่งการทดสอบสินค้านั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ต่อความเชื่อมั่นว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมกับสินค้านั้นหรือไหม และเรามาดูตัวอย่างกันว่า สินค้าต่างๆเขาทดสอบอะไรกันบ้างในสินค้านั้นๆ
1. ยางรถยนต์ ยางรถยนต์ที่ดีจะต้องพิจารณาถึงความแข็งแรง และ ความยืดหยุ่นของวัสดุ ที่ต้องมีคุณสมบัติที่ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป เพื่อรองรับน้ำหนักแรงกระแทก และ ความดันแรงลมภายใน และพิจารณาดอกยาง ที่ต้องมีการเหินน้ำได้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันการลื่นไถล
2. กระจกหน้าจอสมาร์ทโฟน ในปัจจุบันมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมากมายซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญกระจกหน้าจอที่มีอย่างหลากหลายและหน้าจอกระจกที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันก็คือหน้าจอกระจกแบบ Gorilla Glass4 ซึ่งหน้าจอกระจกแบบนี้มีความบางเพียงแค่ 0.4 มิลลิเมตร แต่มีความทนทานเป็นอย่างมากและมีความทนทานต่อการตกกระแทกกว่าหน้าจอกระจกจากผู้ผลิตมากกว่า 20 ราย
3.กันชนรถยนต์ จะต้องพิจารณาถึงความแข็งแรงการยุบหรือการฉีดขาดของวัสดุจากการชนหรือกระแทกจนไปถึงระดับความเสียหายของกันชนที่สามารถส่งผลต่อชิ้นส่วนอื่นๆในรถยนต์รวมถึงพิจารณาถึงการออกแบบของกันชนให้เหมาะสมและกลมกลืนกับรถยนต์
4.ลูกฟุตบอล ในการผลิตลูกฟุตบอลแต่ละครั้งต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น การวัดรอบวง หนังที่นำมาใช้ รวมทั้ง การทดสอบการกระดอน ซึ่งการทดสอบการที่ได้มาตรฐานั้นควรมีผลไปตามที่กำหนดดังนี้ คือขนาดที่ 4 ระยะการกระเด้ง คือ 115 – 155 ซม. และขนาดที่ 5 ระยะการกระเด้ง คือ 125 – 155 ซม.
ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้อยุ่ทุกวันนี้จะต้องผ่านกระบวนการ และการทดสอบมากมายกว่าที่จะได้สินค้าชื้นหนึ่งและเพื่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การทดสอบสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการผลิตสินค้าก่อนที่จะออกสู้ท้องตลาด


ความคิดเห็น