เหตุผลง่ายๆที่ควรทำบัญชี

นายวราฒัย ถิรวศิน,นางสาวทัศนันท์ ขันทอง และ นางสาวโกลัญญา อัจนารัศมี 
จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
นางสาวนลินรัตน์  ชาญสมาธิ์ จากโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี


  ธุรกิจปัจจุบันเกิดขึ้นอย่างมากมาย และในทุกๆธุรกิจต่างก็ต้องมีการทำบัญชีเพราะสืบเนื่องจาก พ.ร.บ. การทำบัญชีพ.ศ.2543กำหนดให้กิจการต้องทำบัญชีและจัดทำงบการเงินส่งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ภายในระยะเวลา5เดือนและไม่ใช่เพียงธุรกิจเท่านั้นที่จะสามารถทำบัญชีได้ บุคคลทั่วไปก็สามารถทำบัญชีได้ ซึ่งบัญชีที่บุคคลทั่วไปควรทำคือ “บัญชีครัวเรือน
การทำบัญชีครัวเรือนสามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่หยิบสมุด 1 เล่มและ ปากกา 1 ด้ามมาจดบันทึกทุกรายการที่เกิดขึ้นในแต่ละวันแต่ก่อนอื่นการทำบัญชีควรจะต้องรู้รายได้และรายจ่ายส่วนใหญ่มาจากอะไรและมีหนี้สินมากน้องเพียงใดซึ่งการทำบัญชีนี้เป็นเพียงเรื่องง่ายๆแต่สามารถช่วยให้เราลดความเสี่ยงต่อการเป็นหนี้ได้ไม่มากก็น้อย และเมื่อเราทำบัญชีเราจะสรุปได้ว่าเรามีค่าใช้จ่ายในแต่ละวันเท่าไหร่และทุกสิ้นเดือนมาสรุปรวมยอดทั้งหมดของรายรับและรายจ่าย จากนั้นนำยอดรวมของทุกเดือนมาเปรียบเทียบกันจะเห็นถึงความแตกต่างของค่าใช้จ่ายซึ่งการทำบัญชีนี้จะทำให้เราเห็นรายจ่ายที่ไม่จำเป็นของเราและเราสามารถทำให้เราลดรายจ่ายส่วนนั้นกลายมาเป็นเงินออมและสามารถนำเงินออมเหล่านั้นไปจัดสรรว่าจะนำเงินส่วนนั้นไปทำอะไรบ้างไม่ว่าจะเป็นการลงทุนหรือปลดหนี้ก็ตาม
ดังนั้นการทำบัญชีครัวเรือนไม่ใช่เรื่องยากไม่ได้หมายถึงการทำรายรับ-รายจ่ายเพียงอย่างเดียว แต่อาจหมายถึงการบันทึกประจำวันของเราของครอบครัวได้อีกด้วยรวมถึงต้องวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นและวิธีแก้ไขปรับปรุงให้ได้ตัวเลขเป็นไปตามต้องการนั่นก็คือบัญชีไม่ติดลบ แม้กระทั่งพระมหากษัตริย์อย่างรัชกาลที่ 9 ท่านยังทรงทำบัญชีและท่านยังทรงคิดเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้นำไปปรับให้ในชีวิตประจำวัน นี่แหละคือเหตุผลง่ายๆในการทำบัญชี

ความคิดเห็น