กฎระเบียบในโรงเรียน


 นายวรรธนัย สุทัศน์ ณ อยุธยา โรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม

       ในทุกสังคมจำเป็นที่จะต้องมีกฎระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นสังคมเล็กๆ อย่างเช่น ครอบครัว หรือสังคมขนาดใหญ่ อย่างเช่น ประเทศ ก็จำเป็นจะต้องมีกฎระเบียบเพื่อทำให้สังคมเหล่านี้ เป็นระเบียบ ไม่เกิดความวุ่นวาย และทำให้ลดผลกระทบด้านต่างๆ กฎระเบียบจึงจำเป็นต้องมีในทุกสังคม ทุกคนจึงจำเป็นต้องมีการปลูกฝังตั้งแต่ยังอายุน้อย ตั้งแต่ระดับโรงเรียน แต่อย่างไรก็ตามกฎในโรงเรียนก็ไม่เข้มงวดเท่ากฎของ ประเทศ มันก็จะมีการลดหย่อนไปไม่เกิดความเด็ดขาดทำให้นักเรียนบางคนเกิดความต่อต้าน ไม่สนใจกฎ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้เลย เด็กคนนู้นคนนี้ก็จะหาข้ออ้างต่างๆนาๆเพื่อมาแก้ตัวให้ตัวเองพ้นผิด บางคนต่อหน้าก็ทำถูกระเบียบพอลับหลังก็ทำผิดระเบียบ ทำให้กฎในโรงเรียนดูไม่ค่อยเป็นที่เกรงกลัวซักเท่าไร แต่ถึงจะมีเด็กที่คอยจะต่อต้านกฎเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดมาแต่ก็ใช่ว่านักเรียนทุกคนจะต่อต้านกฎเหล่านั้น นักเรียนบางส่วนก็ยึดมันที่จะตามกฎของโรงเรียนต่อไปโดยไม่สนว่าคนนั้นจะทำตามกฎ หรือคนนี้จะไม่ทำตามกฎ


         ในโรงเรียนส่วนใหญ่เจอปัญหาก็อย่างเช่น การแซงคิวเพื่อซื้อของ การแต่งกายผิดระเบียบ และการมาสายของนักเรียน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะพบเป็นปัญหาของทุกโรงเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นปัญหามานานไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น การมาสาย นักเรียนเกือบทุกคนที่พอถามสาเหตุจะตอบว่า ตื่นสายครับ  รถติดครับ  ซึ่งคำตอบเหล่านี้พบได้ทุกโรงเรียน ต่อมาก็ การแต่งกายผิดระเบียบ ปัญหานี้ก็พบได้ทุกโรงเรียนอีกเช่นกันเพราะว่ามันเหมือนเป็นค่านิยมแฟชั่นในกลุ่มนักเรียน เช่น ถุงเท้าสั้น การพับถุงเท้า การใส่กางเกงสั้น การสะพายกระเป๋าที่ไม่ใช่ของโรงเรียน ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานี้มีทุกโรงเรียน และอีกอันคือการต่อแถวอันนี้อาจจะพบบ้างในบางโรงเรียน ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นปัญหามานานแล้วแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้
       ถึงแม้จะการปลูกฝังกฎระเบียบตั้งแต่อายุน้อย ก็ยังเกิดการฝ่าฝืนกฎต่างๆ ในสังคมใหญ่ถึงแม้จะมีการลงโทษผู้ฝ่าฝืน ก็ยังเกิดการฝ่าฝืนอยู่ดี แต่ถึงจะมีคนฝ่าฝืน ก็ยังมีคนที่เคารพกฎเหมือนกัน และสุดท้ายนี้ ถ้าหากเราอยากให้สังคมนี้ดีขึ้นพวกเราก็ควรที่จะเคารพกฎกติกาเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นสังคมเล็กๆ หรือสังคม

ความคิดเห็น