คนไทยเป็นหนี้เท่าไร ในปี2559?

บทความนี้เขียนโดย
นายวราฒัย ถิรวศิน,น.ส.ทัศนันท์ ขันทอง และน.ส.โกลัญญา อัจนารัศมี 
จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี
น.ส.นลินรัตน์ ชาญสมาธิ์ จากโรงเรียนเทพศิรินทร์นนทบุรี



บนโลกใบนี้ เงิน ถือว่าปัจจัยสำคัญที่สุดของชีวิตกล้าพูดได้เลยว่า มีเงินก็สามารถที่จะทำทุกอย่างได้ ลองสังเกตดูว่าทุกๆสิ่งรอบตัวเราล้วนต้องใช้เงินไม่ว่าจะเป็น ข้าวที่กินในทุกวัน  บ้านที่อยู่  รถที่ขับ  ชุดที่สวมใส่  นับว่าเงินเป็นสิ่งที่สำคัญมากซึ่งคนทุกคนก็มีฐานะที่ไม่เท่ากันแล้วคนที่ไม่มีเงินละก็ต้องขอยืมหรือกู้เงิน   แล้วคุณรู้ไหมตอนนี้คนไทยเป็นหนี้เท่าไร?
            จากตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในตอนนี้จะเห็นว่าไม่ดีเท่าที่ควรไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจนต่างก็มีรายได้ที่สวนทางกับรายจ่ายนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนเป็นหนี้ เมื่อรายได้ไม่พอกับรายจ่ายทุกคนจึงต้องดิ้นรนหาวิธีเอาตัวรอดเพราะชีวิตของทุกคนต้องมีปัจจัย 4ซึ่งต้องมีเงินเป็นหลัก แล้วจะหาจากไหน หรือจะขอจากคนอื่น...แล้วจะมีใครเขาให้เราฟรีๆ นอกจากจะกู้เงิน เมื่อกู้เงินก็ทำให้มีดอกเบี้ยตามมาเมื่อมีดอกเบี้ยก็จะทำให้หนี้จากก้อนเล็กจนกลายเป็นหนี้ก้อนโตได้ ซึ่งศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าได้ออกมาเปิดผลสำรวจสภาพหนี้ภาคครัวเรือนในปี 2559 พบว่าประชาชน 85.7% มีหนี้ภาคครัวเรือน เมื่อเทียบกับปี 2558 พบว่ามีหนี้เพิ่มขึ้นถึง 20.2% โดยเฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ที่ 298,005 บาท จากปี 2558 อยู่ที่ 248,004 บาทเพิ่มขึ้นครัวเรือนละ 50,000 บาท ถือว่าสูงสุดในรอบ 9 ปี ตั้งแต่ที่สำรวจมา โดยเป็นหนี้นอกระบบ 37.7% และหนี้ในระบบ 62.3% ซึ่งอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนส่วนมากเป็นหนี้ก็มาจากการที่ไม่วางแผนในการใช้เงินไม่ได้ทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้เห็นว่าได้ใช้เงินไปเท่าไหร่แล้วและ 4 สาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเป็นหนี้ คือ
1.อยากได้ของที่ต้องการมาใช้ก่อน คือ อาจจะเกิดเหตุจำเป็นที่จะต้องใช้เงินอย่างกะทันหัน
2.ใช้เงินเกินตัว คือ การที่เราซื้อของที่ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ซึ่งอาจจะหมายถึงการใช้บัตรเครดิตจนเต็มวงเงินจนไม่สามารถหาเงินมาใช้ได้ทัน
3.ค้ำประกันแทนคนอื่น การที่เราไปค้ำประกันกู้เงินให้คนอื่นหรือการที่เราไปเป็นหนี้แทนคนอื่น
4.การพนัน คือการที่เรานำเงินไปเล่นการพนันแล้วเสียจึงต้องการที่จะเอาทุนคืน จนสุดท้ายอาจจะเสียจนหมดและอาจจะติดการพนันไปแล้ว
            นี่คือตัวเลขทางสถิติและจำนวนคนที่เป็นหนี้ในปี 2559 สาเหตุหลักที่คนไทยเป็นหนี้อย่างนี้มายาวนานและหาวิธีแก้ไขได้ยากหรืออาจจะแก้ไขได้แต่เป็นเพียงส่วนน้อย แล้วคุณล่ะใช่หนึ่งในคนไทยที่เป็นหนี้หรือไม่?

ความคิดเห็น